logo

NGUYỆT THỰC

Bóng người che nửa mặt tôi
Một bên tối, bên kia rồi tối luôn
Đen không vui, trắng cũng buồn
Biết làm chi với nửa khuôn trăng này.

Gượng cười – nửa miệng đắng cay
Một con mắt chẳng hẹn ngày sáng ra
Từ đêm nguyệt thực qua nhà
Vật vờ như thể có ma… ám mình

Nguyễn Ngọc Hưng

LỜI BÌNH

Đối với những bài thơ như NGUYỆT THỰC của
Nguyễn Ngọc Hưng, nếu đọc qua ta sẽ nhầm tưởng đó là
bài thơ mang tính tự sự về sự ám ảnh của nguyệt thực với
thân phận. Nhất là khi bài thơ được viết ra từ một nhà thơ
có thân phận nghiệt ngã như nhà thơ Nguyễn Ngọc
Hưng… Nhưng nếu ta biết rằng Nguyễn Ngọc Hưng đã
từng có những bài bài thơ có tầm nhìn vĩ mô về đất nước
như Gió từ mộ gió, Ơi đảo Chìm đảo Nổi, Góp đá dựng
Trường Sa, Miền Trung, thì ta sẽ thấy vấn đề mà tác giả
đặt ra là rất lớn.
Nguyễn Ngọc Hưng đã từng viết:

“Tự xây ngục tự mở đường giải thoát
Nhân loại loay hoay trong vòng xoáy chính mình
Bởi tri kiến sai lầm cái tôi trùm vũ trụ
U minh này, u minh nữa u minh”

Đọc những bài thơ đó ta sẽ có tầm nhìn vĩ mô hơn
về “Nguyệt thực”. Mặt khác, những hiện tượng vũ trụ
như nhật thực, nguyệt thực, sao chổi, mưa sao… không ảnh
hưởng gì đến thân phận cá nhân của mỗi con người. Các
nhà chiêm tinh học thường dựa vào hiện tượng vũ trụ để
đoán định những thịnh suy, được mất, những thảm họa của
nhân loại.
Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng đã dựa vào hiện tượng
nguyệt thực để nói về sự tranh tối, tranh sáng của nhân
loại hiện đại chứ không phải gửi gắm nỗi đau thân phận
như một số bình luận:

“Bóng người che nửa mặt tôi
Một bên tối, bên kia rồi tối luôn”

Ta không thể lí giải đó là nguyệt thực lại che khuôn
mặt nhà thơ thành hai nửa tối – sáng, mà phải hiểu đây là
khuôn mặt của nhân loại. Nhân loại hiện đại cứ loay hoay
trong vòng xoáy của chính mình tạo ra, vừa xây ngục nhốt
mình rồi lại tìm đường tự giải thoát. Những sai lầm của cá
nhân đã nhấn chìm nhân loại vào bể máu chiến tranh.
Chiến tranh vùng vịnh, chiến tranh chống khủng bố. Rồi
trừng phạt kinh tế lẫn nhau khiến nhân loại điêu linh trong
đói khổ bần hàn. Đó là nửa mặt tối của nhân loại. Còn nửa
mặt sáng là gì đây? Đó là các nước lớn, các nước công
nghiệp phát triển cũng đang tự hủy hoại chính mình bằng
ô nhiễm môi trường, bằng lo lắng bị khủng bố, mỗi ngày
bỏ ra hàng tỷ đô la để tiêu diệt IS. Điều đó làm cho nhà
thơ Nguyễn Ngọc Hưng lo lắng rằng nửa kia rồi cũng tối
luôn. Đúng là:

“Đen không vui, trắng cũng buồn”

Và nhà thơ như buông vào đây một tiếng thở dài
trước nỗi đau của nhân loại:

“Biết làm chi với nửa khuôn trăng này”

Không thể làm gì với cái đang dang dở. Bỏ đi ư?
Không được. Nuôi nó ư? không xong. Câu chuyện diệt IS
hiện nay đã là như thế. Kẻ thì bỏ tiền ra để tiêu diệt, kẻ
khác lại đem tiền, đem vũ khí cho nó. Cứ thế mà loay
hoay. Cứ đắm chìm trong u minh tăm tối. Tất nhiên, nhà
thơ của chúng ta chỉ trăn trở, chỉ buồn đau mà không thể
làm gì, đành:

“Gượng cười – nửa miệng đắng cay”
Và càng lo lắng xót xa
“Một con mắt chẳng hẹn ngày sáng ra”

Những gì đang diễn ra của nhân loại hôm nay nhà
thơ đã so sánh nó với hiện tượng nguyệt thực để gửi gắm
tâm trạng của mình. Ở những nhà thơ đích thực thường có
những khoảnh khắc vụt hiện và lóe sáng của thiên tài. Đó
là điểm khác biệt giữa các nhà thơ với chúng ta. Chính
nhờ những khoảnh khắc thiên phú đó mà thế giới văn
chương của họ tồn tại.
Nguyệt thực hay cái tranh tối tranh sáng của nhân
loại, đang ám ảnh nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng, để anh
phải thốt lên:

“Từ đêm nguyệt thực qua nhà
Vật vờ như thể có ma…ám mình”

Mỗi ám ảnh của nhân loại như một bóng ma sẽ theo
nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng cho trọn một kiếp người. Tôi
nghĩ đó mới là thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm cho
cõi người qua bài thơ NGUYỆT THỰC 

Nguyễn Xuân Dương

Quản trị viên

facebook-profile-picture

Nguyễn Xuân Dương

Tên thật: Nguyễn Xuân Vương.
Năm sinh 1940.
Sinh quán: Nguyên Cát, Võ Liệt, Thanh Chương, Nghệ An.
Trú quán: Số 7, đường Thành Cổ, Vệ An, TP Bắc Ninh.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *